Home > เมนูกาแฟสด > เมนูกาแฟสด รสกาแฟ กับการทำการตลาดร้านกาแฟสด

เมนูกาแฟสด รสกาแฟ กับการทำการตลาดร้านกาแฟสด

บทความนี้จะสอดแทรกการวิเคราะห์การทำการตลาดและการเปิดร้านกาแฟสดของร้านกาแฟสด รสกาแฟ ลงไปในแต่ละหัวข้อเรื่องเนื่องจากมีการตลาดอยู่ในทุกจุด เริ่มตั้งแต่ เมนูกาแฟสด, แบรนด์โลโก้ ไปจนถึงรถยนต์ที่ร้านใช้ดัดแปลงเป็นรถขายกาแฟ

เมนูกาแฟสด ของร้านรสกาแฟและการตลาดในภาพที่สื่อออกมา

แต่ละเมนูของร้านนี้จะแยกออกมาเป็นชนิดของกาแฟสดแต่ละตัว เนื่องจากร้านนี้ค่อยๆอับเดทข้อมูลค่างๆ ขณะที่เขียนบทความนี้ ทางร้านยังลงรูปเมนูไม่หมด สังเกตุ ว่ามีการใช้โทนสีและฟ้อนต์ตัวอักษรเฉพาะในการทำรูปภาพ เข้ากับแบรนด์ของร้าน ที่เน้นใช้โทนสีเขียว แบบรถ volk  ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ทางร้านนำมาดัดแปลง ทำเป็นร้านกาแฟ เป็นการสื่อสารการตลาดร้านกาแฟอย่างหนึ่ง ที่สื่อให้ลูกค้ารับรู้ถึงแบรนด์โดยการใช้สีและแบบตัวอักษร ร้านใช้แก้วกาแฟสดแบบ 16 Oz พร้อมฝาและหลอดที่สามารถนำกลับหรือ Take away ได้สะดวก ราคาจากภาพตั้งไว้ที่ 35 บาท

เมนูกาแฟ สด ลาเต้เย็น Ice Latte 16Oz ร้านรสกาแฟ

เมนูกาแฟสด ลาเต้เย็น Ice Latte 16Oz ร้านรสกาแฟ จัดทำภาพได้สวยงาม

โลโก้ของร้านรสกาแฟและการตลาดร้านกาแฟในตัวโลโก้ 

(เกี่ยวกับโลโก้เป็นความรู้สึกส่วนตัวและความเห็นของผู้เขียนเอง ไม่ใช่เรื่องราวของแบรนด์แท้ๆ เรื่องราวแท้ๆเป็นอย่างไรต้องรอแบรนด์ออกมาเล่าครับ บทความนี้จึงเป็นการวิเคราะห์จากผู้เขียนเพียงด้านเดียว ซึ่งเรื่องราวของแบรนด์แท้ๆอาจมีเนื้อหาที่แตกต่างกันออกไปหรืออาจคล้ายคลึงกันได้ในบางจุด)

ใช้รถยนต์เป็นส่วนหนึ่งของโลโก้ และโทนสีก็มีสีเขียวคล้ายกับสีรถที่ใช้ขายกาแฟเช่นกัน ผมไม่มีความรู้เรื่องรถมากนักจึงไม่แน่ใจว่าสีเดิมๆของรถเป็นสีใด เนื่องจากร้านอาจมีการเปลี่ยนแปลงสีจากสีเดิมๆของรถ เพื่อที่จะให้สีที่มองดูสบายและเย็นตา สีีของโลโก้นี้แฝงด้วยความรู้สึกสนุกสนาน และภาพรถยนต์ในโลโก้ดูน่ารักสะดุดตา ในเชิงการตลาดโลโก้นี้ถือว่ามีจุดเด่นและจดจำง่าย รวมทั้งคำศัพท์ที่ใช้ รสกาแฟ ซึ่งสื่อได้สองความหมายคือ รสชาติของกาแฟ และรถยนต์ขายกาแฟ ตัวอักษรภาษาอังกฤษนั้นมีความตั้งใจสื่อสารเป็นภาษาไทยแม้ตัวอักษรจะเป็นภาษาอังกฤษก็ตามร้านใช้คำว่า “Rod-Ka-Fare” ซึ่งอ่านว่า “รสกาแฟ” นั่นเอง ด้านอักษรศาสตร์ผมไม่มีความรู้อะไรมากนักเช่นกัน พอจะบอกได้แค่ว่า “ส” กับ “ถ” ในภาษาไทยเวลาอ่านออกเสียง คล้าย “ด” มาก เมื่อนำไปผสมกับ “ร” เป็นคำว่า “รส” กับ “รถ” ภาษาอังกฤษร้านนี้จึงเลือกใช้ ตัว “d” มาสะกดในคำว่า “Rod” ซึ่งอ่านในภาษาอังกฤษแล้วก็ยังคงเอกลักษณ์ของการสื่อสารได้สองทางอยู่ดี คือ “รส” กับ “รถ”

แบรนด์ โลโก้ รสกาแฟ

แบรนด์ โลโก้ รสกาแฟ

หากมองรวมๆผมเห็นเป็นรถที่มีความสุข และเมื่อมองพิจารณาดูสามารถจิตนาการได้ว่ากระจกหน้าคือหน้าผาก ที่ปัดน้ำฝนเป็นคิ้ว ไฟเป็นตา กระจกมองข้างเป็นหูและป้ายทะเบียนด้านหน้าเป็นปาก ส่วนล้อก็เป็ยขา ดูเหมือนเป็นรถที่มีชีวิต และที่สำคัญสังเกตุดีๆ บนหัวรถยนต์ที่เป็นกล่องเครื่องหมายพูดเหมือนกับในหนังสือการตูน เสมือนกับว่า รถที่น่ารักคันนี้กำลังแนะนำตัวว่าผมชื่อรสกาแฟครับ

ด้วยโลโก้ที่ให้ความรู้สึกสนุกสนานที่ไม่หยุดนิ่งนี้ (รถยนต์เคลื่อนที่ได้) ทำให้ดึงดูดแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าโลโก้นี้ขายได้ครับ ช่วยเจ้าของขายของได้ เพราะคนเห็นแล้วจะให้ความรู้สึกซึ่งเข้าหลักการตลาดที่ว่า ทำให้ เป็นที่รู้จัก เป็นที่จดจำ สร้างความรู้สึกอยากลิ้มลอง และความรู้สึกสุดท้ายคือต้องซื้อ รวมทั้งเรื่องราวการสร้างรถคันนี้ขึ้นมาก็มีตำนาน ตั้งแต่การซ่อมการทาสีการค่อยๆต่อเติม  วางเคาเตอร์ร้านกาแฟ เป็นสิ่งที่เก็บไว้เป็นประวัติการเกิดของร้านได้ คือ แบรนด์จะต้องมีเรื่องราวและเรื่องเล่าในจุดกำเนิดและการดำเนินการของแบรนด์ เรื่องราวตรงนี้สามารถเป็นเรื่องราวที่คนรู้สึกมีส่วนร่วม อยากรู้และติดตามการทำงานของร้าน ถึงเมื่อรถจะทำเสร็จแล้ว เรื่องการสร้างรถคันนี้ขึ้นมาก็เป็นเรื่องที่มีกลุ่มลูกค้าสนใจครับ ซึ่งอนาคตสามารถเขียนเป็นประวัติของแบรนด์ได้ ร้านนี้มีการทำ Brand Building ที่ดีทีเดียวในเรื่องของโลโก้และเมนู

แผนและแนวคิด (Plan & Concept)ของร้าน

ไม่ธรรมดาครับ เนื่องจากมีการวางแผนและแนวคิดชัดเจน ในองค์ประกอบของรูปลักษณ์และสไตล์ที่ร้านต้องการจะให้เป็น จากรูปภาพด้านล่าง มีการวาดภาพออกแบบที่ชัดเจนว่าโครงการนี้จะออกมาอย่างไร ภาพทุกภาพก็มีความปราณีต พิถีพิถัน ติดโลโก้ไว้ในทุกภาพครับ

รสกาแฟ วางแผน ทำ ร้านกาแฟสด แบบ รถยนต์ เคลื่อนที่

รสกาแฟ วางแผนทำร้านกาแฟสด แบบรถยนต์เคลื่อนที่ ภาพมุมใกล้

รถยนต์จริงๆที่นำมาใช้ทำรถขายกาแฟสดเป็นรถที่สวยงามและดูคลาสสิกมากๆ ถ่ายในบรรยากาศที่มีร่มไม้ปกคลุมให้ความรู้สึกชุ่มชื่นในธรรมชาติตามภาพด้านล่าง

รถขายกาแฟ ของร้านรสกาแฟ 4

รถขายกาแฟ ของร้านรสกาแฟ

รูปภาพเมนูกาแฟสดอื่นๆและรถขายกาแฟสดของ ร้านรสกาแฟภาพแสดงด้านล่าง

มีการลงเรื่องราวใน ยูทูปด้วยครับ การลงวีดีโอในนี้มีโอกาสที่คนจะแชร์ต่อๆกันไปในโลก Social Network หรือนำเรื่องราวไปพูดต่อได้มากขึ้น เกิดเป็น Viral Marketing หรือการตลาดแบบปากต่อปากบอกต่อกันไปได้ เท่าที่ดูร้านรสกาแฟก็เก่งด้านการตลาดมากครับและมีความมุ่งมั่นในการประกอบธุรกิจกาแฟสดสูงจากการทำอะไรหลายๆอย่าง ตั้งแต่โลโก้แบรนด์ ไปจนถึงการถ่ายภาพ การทำวีดีโอ การทำเมนู ที่สอดแทรกการสร้างแบรนด์ไว้ในทุกๆจุด

การลงวีดีโอในยูทูปจะมีฟังก์ชั่นให้โฆษณาวีดีโอของเราด้วยครับ ซึ่งสามารถไปปรากฎบนผลการค้นหาของ google ได้ โดยหลักการแล้วการลงวีดีโอต้องเขียนเรื่องราวของวีดีโอ ไว้ที่บล็อกที่เว็บไซต์ที่เราเอาวีดีโอไปลงหรือที่คำอธิบายของตัววีดีโอเอง เพื่อให้มีผลกับการค้นหาใน Search Engine  สังเกตุว่าหลายๆท่านลงวีดีโอแบบ ไม่ได้เขียนเรื่องราวไว้ละเอียดนัก หรือไม่มี key words สำคัญ ก็จะไม่ค่อยแสดงผลในการค้นหาครับ และหากมีช่องให้ tag keywords ก็ควรจะ tag ด้วยครับ หลักการนี้สังเกตุได้จากเว็บดูละครย้อนหลัง ที่มักไปเอาวีดีโอใน youtube มาโพสในบล็อกของตัวเองแล้วเขียนคำอธิบายเกี่ยวกับวีดีโอ

บ้างมีความสามารถทำ Search Engine Optimization: SEO ตรงนี้ก็เพราะวีดีโอใน google ให้ผลการค้นหาอย่างหนึ่ง แต่เมื่อเราเอามาใส่บล็อกหรือเว็บไซต์ ผลการค้าหาที่แสดงจะเป็นอีกแบบหนึ่ง ถ้าคนที่เซียนมากๆ ก็สามารถเอาวีดีโอมาใส่บล็อกแล้วทำให้ข้อมูลเว็บของตนขึ้นอันดับในหน้าแรกๆเวลาค้นหาวีดีโอที่เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆได้ครับ และได้เงินเป็นค่าโฆษณาในเว็บอยากทราบว่า SEO กับวีดีโอทำอย่างไร ลองค้นหาคำว่า “SEO วีดีโอดูครับ”

ต่อกันอีกนิดทำไมต้องทำวีดีโอเราให้ Search Engine หาเจอ ก็เพราะจะได้มีคนดูเยอะๆครับเพราะคนที่เขาค้นหาเกี่ยวกับเรื่องราวในวีดีโอของเราก็คือคนที่เขาสนใจในเรื่องราวประเภทที่เราสื่อลงไปในวีดีโอ บ้างโพสวีดีโอเพื่อการกุศลให้คนศึกษา แต่บ้างติดโฆษณาไว้ที่วีดีโอ เมื่อคนคลิ๊กที่โฆษณาเขาก็ได้เงิน บ้างก็เป็นวีดีโอที่มีเนื้อหาของการทำการตลาดหรือโฆษณาแฝงอยู่ หรือเป็นการสร้างแบรนด์ที่จะทำให้เขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งบางครั้งอาจเป็นไปโดยความไม่ตั้งใจ ยกตัวอย่าง ร้านกาแฟร้านหนึ่ง มีรายการทีวีมาทำข่าว จากนั้นก็โพสลงยูทูป  เรื่องราวน่าสนใจเนื่องจากเป็นร้านกาแฟคู่รักระหว่างสาวคนไทยกับหนุ่มต่างชาติ ไม่แน่ใจคนเกาหลีหรือเปล่า อย่างไรก็ตามวีดีโอนี้มีการแชร์ต่อไปเรื่อยๆในโลกอินเตอร์เน็ตและผ่านสายตาคนมากมาย ทำให้ร้านเป็นที่รู้จักได้ นี่ถ้าเพิ่มการโฆษณาแบบกำหนดตำแหน่งได้ไปกับวีดีโอยิ่งจะทำให้ขายดีขึ้นครับ แต่แค่นี้ เขาก็ขายดีอยู่แล้วล่ะครับ จากที่เห็นในวีดีโอที่ผมเคยดูนานมาแล้วครับ

ดูวีดีโอต่างๆเพิ่มได้ที่ ลิ้งด้านล่าง หรือค้นหาในช่องค้นหาใน Youtube พิมพ์คำว่า “รสกาแฟ”

http://youtu.be/5xpl4gr-leI

http://youtu.be/k4peDlukdsY

http://youtu.be/ylbcoTLKEnk

http://youtu.be/WFYHG4Q3Wqo

จากการเล่าเรื่องผ่านวีดีโอ ร้านนี้ทำได้เยี่ยมครับ สร้างความรู้สึกน่าติดตามตอนต่อไปมากๆครับ ร้านกาแฟก็มีวีดีโอเป็นของร้านเองได้ครับ

ร้านรสกาแฟ เป็นร้านกาแฟสดจากจังหวัดสงขลา

ท่านสามารถชมเรื่องราวและการอับเดทความเคลื่อนไหวของร้านแบบสดๆที่เฟสบุ๊ค Facebook ที่ https://www.facebook.com/RodKaFare

Location
Hours
Mon – Fri: 5:30 pm 10:00 pm
Sat – Sun: 9:30 am 10:00 pm
About
“มากกว่ารถ”
“มากกว่ากาแฟ”
“รสกาแฟ”ติดตามการอับเดทข่าวสารของรสการแฟได้ทาง facebook นี้
Parking
Street
Phone

เปิดร้านกาแฟสดหรือกาแฟโบราณชงสำเร็จ

ติดต่อคุณมาโนช 0-86777-4973 เพื่อเพิ่มเมนู ชาอินเดีย กาแฟเปอร์เซีย ในแบบของคุณ มีแบรนด์ร้านกาแฟเป็นของตัวเองแล้วก็สามารถทำได้ ศึกษาเรื่องราวต่างๆได้ในเว็บไซต์นี้หรือที่ http://www.theindiantea.com http://g.co/maps/r9pwu

เขียนโดย

Jade The Indian Tea ฝ่ายการตลาด ชาอินเดีย กาแฟเปอร์เซีย 12/21/2011 08:41:09 pm. สงวนลิขสิทธิ์ นำไปทำซ้ำเผยแพร่ต้องมีการอ้างอิงตามมารยาทซึ่งในการประกอบอาชีพทุกแขนงต้องมีหลักยึดคือจรรยาบรรณ

 แหล่งอ้างอิงเฉพาะรูปภาพและวีดีโอ

1. ร้านรสกาแฟ เฟสบุ๊ค :  https://www.facebook.com/RodKaFare

2. ยูทูป Youtube :  http://www.youtube.com

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a comment