Home > เมนูกาแฟสด > เมนูกาแฟสด ร้าน ไฮยเวย์ คาเฟ่ แถมการตลาดผ่าน Social Network

เมนูกาแฟสด ร้าน ไฮยเวย์ คาเฟ่ แถมการตลาดผ่าน Social Network

เมนูกาแฟสดของร้านแถมวิธีการทำการตลาดผ่าน Social Network มีเนื้อหา SMS Marketing เล็กน้อย ในกรณีของร้านกาแฟจะทำให้เป็นที่รู้จักของลูกค้ายังไง

สโลแกนของร้าน

“กาแฟสด รสเร้าใจ เค้กโฮมเมด อาหารว่าง บรรยากาศชิวๆ เย็นสบาย ที่พักใจ ..”

ที่อยู่ร้าน สโมสรกรมทางหลวง ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี, กรุงเทพฯ, ประเทศไทย 10400

เฟสบุ๊ค Facebook: https://www.facebook.com/pages/Highway-Cafe/104526646255495

ทวิตเตอร์ @HighwayCafe: https://twitter.com/HighwayCafe

แผนที่ http://map.longdo.com/p/A10025876/map

เมนูกาแฟสด รสเร้าใจ ไฮเวย์ตาเฟ่

เมนูกาแฟสด รสเร้าใจ ไฮเวย์ตาเฟ่ ร้านขึ้นชื่อในสโมสรกรมทางหลวง เขตราชเทวี

ภาพเมนูกาแฟจาก http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=banban&month=26-04-2009&group=15&gblog=2

คำกล่าวในวันที่  เปิดบริการครบสองปี

เปิดให้บริการครบ 2 ปี ในวันนี้ …

ขอขอบพระคุณลูกค้าผู้มีอุปการะคุณทุกท่านเป็นอย่างสูง
ที่มาอุดหนุนกันอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
จากนี้ไปเรายังคงตั้งใจที่จะมอบอาหารและเครื่องดื่มรสชาติดี
ไว้บริการทุกท่านด้วยความเต็มใจ  March 31 at 8:47pm via mobile

 การตลาดร้านกาแฟสดผ่าน Social Network : Facebook และ twitter

ร้านนี้มีการทำการตลาดโดยใช้ Social Network พูดคุยกับกลุ่มลูกค้า ดูจากตัวเลขสมาชิกที่กด like และสมาชิกที่ติดตามใน twitter ในวันที่ผมเข้าเยี่ยมชม มี 59 และ 11 รายตามลำดับ ซึ่งร้านสามารถมีสามาชิกได้มากกว่านี้ในอนาคตหากร้านยังคงทำการตลาดผ่านช่องทางนี้อย่างต่อเนื่องให้คนในระแวกใกล้เคียงในพื้นที่ของร้านเป็นสมาชิกที่รับข้อมูลข่าวสารโปรโมชั่นจากร้านและเมนูเด็ดที่ต้องการประชาสัมพันธ์ผลักดันการขาย

เปิด Social Network แล้วต้องใช้ให้คุ้ม อะไรที่เราทำกับเฟสบุ๊คได้บ้าง 

ต้องเปิดเป็นรูปแบบ page นะครับ ถึงจะใช้ฟังก์ชั่นของการโปรโมทได้ เข้าไปที่ https://www.facebook.com/pages/create.php

1. โฆษณา มีทั้งแบบ จ่ายเป็นคลิ๊ก และ จ่ายตามจำนวนผู้เข้าชมต่อ 1,000 คน การตั้งค่าโฆษณามีหลากหลาย ตั้งแต่ตั้งค่าโฆษณาข้อความที่เราโพส ตั้งเป็นโฆษณา page หรือ ตั้งเป็นโฆษณาเว็บไซต์ของเรา แล้วแต่จะเลือกใช้ยิ่งได้ลองทำยิ่งชำนาญครับ มีฟังก์ชั่นสามารถเลือกโฆษณาเป็นพื้นที่จังหวัดและกลุ่มอายุได้ด้วยให้เราเลือกว่า กลุ่มลูกค้าเรามีอายุโดยเฉลี่ยคาดว่าอยู่ในช่วงไหน เราก็โฆษณามุ่งเป้าไปที่กลุ่มอายุช่วงนั้นครับ นอกจากนี้มีลูกเล่นการตั้งค่ามากมาย ค่อยๆศึกษาดูครับ จะพบว่าทำอะไรได้มาก เช่น การโฆษณาไปยังเพื่อนของคนที่กด like กับเราแล้ว

2.ลงรูปภาพเมนูกาแฟสดเครื่องดื่มและเมนูขนม เมนูขนมสำคัญมาก หากได้ลูกค้ารายใหญ่สั่งที ไม่น้อยครับ มีตัวอย่างให้เห็นว่าคนนึกอยากซื้อก็ซื้อ ส่งไปรษณีย์ยังเอาและมีโอกาสที่จะเป็นลูกค้าประจำสะสมเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ การลงรูปภาพนี่ไม่ควรลงภาพเฉยๆแล้วจบ เราจะต้องมีคำอธิบายรูปภาพว่าคือเมนูอะไร ส่วนผสมคร่าวๆคืออะไร มีรสชาติอย่างไร ต้องมีเรื่องราวให้เกิดความสนใจอยากเข้ามาอ่านเข้ามาชมและเมื่อดูภาพก็ทำให้รู้สึกอยากลอง จากรูปภาพจะเห็นการจัดวางการเลือกใช้แก้วและองค์ประกอบที่ดูสวยงาม ผู้ถ่ายภาพของร้านนี้คาดว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ด้านการถ่ายภาพสูง ถ่ายออกมาได้ดูน่าดื่มมาก ซึ่งจะทำให้เราเอารูปไปลงใน facebook หรือสื่อต่างๆแล้วจะมีคนสนใจมากกว่ารูปที่ไม่สวยครับ

3.อับเดทข้อความโปรโมชั่นประชาสัมพันธ์ของร้านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยกระตุ้นและผลักดันยอดขายภายในร้าน เช่นตัวอย่างร้านนี้ใช้ข้อความแสดงโปรโมชั่นดังตัวอย่างด้านล่าง

‎::::: โปรโมชั่นรับฤดูฝน :::::
อุดหนุนเมนู กาแฟหรือเครื่องดื่ม ร้อน/เย็น
ทุก 2 แก้ว แถมฟรี 1 แก้ว
ทุกวันจันทร์ และ พุธ
เวลา 09.00-10.30 น. June 13 at 5:24pm via mobile

4.ใส่ที่อยู่เฟสบุ๊คตัวโตๆ ในนามบัตร และป้ายหน้าร้าน ในเมนู ในโบรชัวร์ ในเว็บไซต์ และข้อความเชื้อเชิญให้แอดร้านเรา เช่น “แอดร้านกาแฟสด ไฮยเวย์ ได้แล้วที่เฟสบุ๊ควันนี้เพื่อรับข้อมูลโปรโมชั่นสุดอร่อย สุดคุ้ม ส่งตรงอับเดทถึงคุณ” หรือข้อความอื่นๆที่โดนใจ เช่นข้อความที่เกี่ยวกับการชิงรางวัลประจำเดือน  เช่น ” แอด เฟสบุ๊ค ร้านกาแฟ ไฮเวย์ ลุ้น รับตุ๊กตาโดเรม่อนตัวใหญ่น่ารักไปนอนกอด แจกทุกเดือน เดือนละ 20 ตัว” หมายเหตุ โปรแกรมโปรโมชั่นที่กล่าวมานั้นเป็นการสมมติครับ ข้อความเชื้อเชิญให้แอดสามารถนำไปไว้ในสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโบรชัวร์ แคตตาล็อก ใบปลิว ป้ายเมนู เมนูในร้านกาแฟ เมนูตั้งหน้าร้านกาแฟ ป้ายตามข้างทางที่เป็นจุดที่ลูกค้าจะมีโอกาสเข้ามาที่ร้านเรา เดี๋ยวนี้คนส่วนใหญ่มีมือถือล้ำสมัยครับ เขาแค่หยิบขึ้นมาก็คลิีกแอดได้แล้ว แต่จะเอาอะไรมาแลกกับการให้เขาแอดนี่สำคัญครับ เราต้องสื่อสารถึงประโยชน์ที่เขาจะได้รับจากการแอดเราครับ

5.ขออนุญาตแอดเฟสบุ๊คลูกค้า ถ้าขาประจำ ซี้กันก็จะง่ายหน่อยแอดเพื่อไว้แจ้งข้อมูลข่าวสารอับเดทต่างๆให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำครับและมีความผูกพันธ์กับร้านมากขึ้น วิธีนี้ดูเป็นการรุกเกินไป อาจไม่เหมาะสมแต่ถ้าพนักงานหรือเจ้าของร้านมีทักษะการพูดที่ดี มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีก็สามารถทำได้ครับ ร้านบางร้านยกตัวอย่าง ผับชื่อดังแห่งหนึ่งทำแม้กระทั่งขอเบอร์โทรศัพท์ลูกค้าไว้เพื่อทำ SMS มาร์เก็ตติ้งและเก็บข้อมูลความถี่ในการเข้าใช้บริการ โดยในหลายกรณีไม่ถามความสมัครใจด้วยซ้ำครับ แต่กับร้านกาแฟหากประยุกต์ใช้วิธีการแบบนี้จะต้องมีการจูงใจที่สูงกว่าครับ เช่น ” กรอกใบสมัครเป็นสมาชิกร้าน ลุ้นรับ….. ” มีช่องให้กรอกเบอร์โทรและมีช่องให้ติ๊กว่า ต้องการรับข้อมูลข่าวสารโปรโมชั่นจากทางร้านหรือไม่ เมื่อรวบรวมลูกค้าไปเรื่อยๆ เราก็ทำ SMS Marketing กับร้านกาแฟได้เช่นกันครับ นอกเรื่องไปถึง SMS เพราะเกิดนึกขึ้นมาได้ครับ หากมีประโยชน์กับร้านก็ลองหาทางทำดูครับ แต่การส่งข้อมูลอย่าส่งถี่ไปจนลูกค้ารำคาญครับ ส่งเท่าที่จำเป็นและเหมาะสมครับ

6.อับเดทเรื่องราวเกี่ยวกับกาแฟเช่นวิธีการทำหรือ Tips ต่างๆ ทาง ไฮยเวย์กาแฟสดเองก็มีการทำตรงนี้ครับ สังเกตุจากโพสด้านล่าง

กาแฟ … มีประโยชน์น่าสนใจมากแค่ไหน?
ติดตาม Tips เกี่ยวกับกาแฟ ได้ที่นี่ …
และใน twitter ที่ @HighwayCafe June 8 at 11:46am ·

สิ่งที่ไม่ควรทำในการใช้เฟสบุ๊ค: แอดคนที่ไม่ใช่กลุ่มลูกค้า คือไล่แอดมั่วไปหมด บ้านเขาอยู่ไหน อยู่ใกล้ร้านเราเปล่าไม่รู้ แอดมาหมด คุณแอดจนเพื่อนเต็ม 5,000 คน จะมี คนมาร้านคุณกี่คน อาจไม่ถึงสิบคน เสียเวลาเปล่า ใช้โฆษณาดีกว่าแล้วนั่งรอ กลุ่มคนที่ใช่เข้ามาสอบถามสินค้าและบริการ

twitter ยังไม่เคยใช้จริงจังครับ รู้เพียงว่า หากมี คุณต้องมีเว็บไซต์ไว้แปะตัวปลั๊กอินหรือ widget ครับ แบบที่เว็บผมมี เพราะกูเกิ้ลจะตรวจจับคำที่เราทวิตและพาคนที่ค้นหาข้อความเกี่ยวกับเรื่องที่เราพูดผ่านทวิตเตอร์มายังเว็บเราได้ ของทวิตเตอร์เข้าไปที่ https://twitter.com/about/resources

Facebook ก็ควรแปะ pugin ครับ เข้าไปที่ https://developers.facebook.com/docs/plugins/ วิธีแปะใส่เว็บตัวเองก็จ้างคนทำเว็บทำให้หรือหาวิธีจากอินเตอร์เน็ตได้ครับ แต่ถ้าไม่มีพื้นฐานทำเว็บ จ้างดีกว่าครับสะดวกดี เร็วด้วย ทำเว็บกว่าจะงมได้แต่ละอย่างนานมากครับ

การทำให้ร้านคุณค้นหาสะดวก สามารถค้นหาได้ง่ายในอินเตอร์เน็ตจะช่วยให้ลูกค้าเจอร้านคุณง่ายครับ แต่ไม่สู้เท่าเราออกไไปหาลูกค้าเอง เช่น สมมติเรารับทำเบรค ของว่าง เราก็ค้นหาว่าที่ไหนมีงานและเข้าไปพบ เข้าไปปิดงานเข้าไปเสนอราคา 10 ได้ 1 หรือ 100 ได้ 1 ถ้าได้แล้วลูกค้าติดใจส่วนมากเขาจะเชียร์หรือถ้าเขามีอำนาจเขาก็จะใช้เราตลอดครับ

สำหรับร้านนี้เขาก็รับทำเบรคทำของว่างด้วยครับสนใจก็ติดต่อร้านได้เลยครับ อย่างไรก็ตามการทำการตลาดให้ดีและสมบูรณ์แบบจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องประสานทั้งช่องทางออนไลน์และช่องทางปกติควบคู่กันไปจึงจะประสบความสำเร็จ

เปิดร้านกาแฟสดหรือกาแฟโบราณชงสำเร็จ 

ติดต่อคุณมาโนช 0-86777-4973 เพื่อเพิ่มเมนู ชาอินเดีย กาแฟเปอร์เซีย ในแบบของคุณ http://www.theindiantea.com http://g.co/maps/r9pwu

เขียนโดย

Jade The Indian Tea ฝ่ายการตลาด ชาอินเดีย กาแฟเปอร์เซีย 12/16/2011 08:15:07 pm. สงวนลิขสิทธิ์ นำไปทำซ้ำเผยแพร่ต้องมีการอ้างอิงตามมารยาทซึ่งในการประกอบอาชีพทุกแขนงต้องมีหลักยึดคือจรรยาบรรณ

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก

1.เฉพาะรูปภาพเมนู 1 ภาพ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=banban&month=26-04-2009&group=15&gblog=2 สืบค้นวันที่ 12/16/2011

2.ภาพเครื่องดื่มทั้งหมดและเนื้อหาบางส่วนจากเฟสบุ๊คของ ไฮยเวย์ กาแฟสด  https://www.facebook.com/pages/Highway-Cafe/104526646255495 สืบค้นวันที่ 12/16/2011

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a comment